Submit your Stories!

Sunday, May 23, 2021

Ang Kerido Part 5

 

Nagsimula na ang klase ko sa umaga. Ughhh, lasang tamod pa din ang bunganga ko pagkatapos iputok ni Jomar ang kanyang katas sa aking kape.

 

Nalibugan ako sa kanyang ginawa konting konti nalang talaga at bibigay na ako.

 

Habang recess ay vinideocall ko muna si mama para pagaanin ang loob ko.

 

“Hi Ma, kamusta gabi na jan a” Bati ko sa kanya.

 

“Oo anak, gabi na nga dito kamusta na kayo jan ni Jomar, nagkakasundo pa rin kayo? Wag mo syang awayin ha?” Sagot ni mama.

 

“Ma, ako yung anak mo. Dapat sya yung sabihan mo na wag akong awayin.” Sabi ko sa kanya.

 

“Ayyy, mabait yan si Jomar. Di ka nyan sasaktan” Sabi ni mama.

 

“Wow ma ha, at bakit nya naman ako sasaktan?! sige na nga ma at mas kinakampihan mo pa yun” Mejo naiinis ako kay mama ha.

 

“Joke lang naman. Kumain ka ng mabuti jan ha, uminom ka ng gatas at matulog agad sa gabi. Kaunti nalang at madadala na kita rito” Palala sa akin ni mama.

 

“Ako lang? E si Jomar?” Tanong ko sa kanya.

 

“Sige nak. Good night, I love you” Pinatay ni mama ang videocall.

 

Hmmmm. Siguro susunod nalang namin si Jomar.

 

Ang susunod na klase ay PE. Basketball ang sports namin ngayon. Buti ay shooting shooting lang kaya nakakasabay ako. Nang mawala si papa ay mejo lumadlad na ako ng kaunti. Di na ako nahihiyang tumili at kumilos ayon sa nararamdaman ko. Meron pa din namang nambubully sa akin pero wala na akong pakialam. Ang importante mas maraming tanggap ako gaya ng mga kaibigan ko. Pero ano kaya ang mararamdaman nila pag nalaman nilang natikman ko na ang aking stepfather. OMG. Lalo na si mama. Tiyak iiwanan ako nun. Di ko namalayan, dati galit na galit ako kay Jomar dahil kerido sya ng mama ko pero ngayon, ako na ang kerido. Di ko matanggap. Maninira ako ng relasyon? Ang dami dami ko ng hirap na pinagdaanan dahil sa mga pangangaliwa na yan pero heto ngayon ako, kerido sa boyfriend ng mama ko. Kelangan na nitong tumigil.

 

Habang naglalaro ng basketball ay anjan na naman ang nambubully sa akin. Ang number 1 sa kanila ay si Stephen. Malapit lang sa amin ang tinitirhan nina Stephen. Driver ng taxi ang tatay nya at may sari sari store sila na nagbabantay ang kanyang mama at minsan ay siya. Mababait ang magulang ni Stephen at binabati ako sa tuwing dadaan ako sa kanila pero eto si Stephen, sukdulan ng yabang at napakafeeling. Porket maraming followers sa tiktok at facebook. Kaedaran ko lang din sya. Nasa 13 na ako ngayon going 14. Matangkad na si Stephen kumpara sa akin, dahil siguro sa kakabasketball at kakajakol. Joke. Maputi sya, at ang gupit ay yung mga nauuso sa mga tiktokers. Dahil sa hilig sa sports ay kita na ang pamumuo ng kanyang muscle sa dibdib at braso.

 

“Hoy bakla, halika dito at tuturuan kitang mag dribble!” Utos sa akin ni Stephen.

 

“Ayoko nga, mapapagod lang ako.” Sagot ko sa kanya.

 

“Sir si Kerwin o, ayaw matuto” Sinumbong ako ng walang hiya.

 

“Oo na akin na” Kinuha ko ang bola at sinimulan na ang pagdribble.

 

“O ayan, steady lang ang kamay mo. Hintayin mong bumalik ang bola sa palad mo, wag mong kontrahin agad. Ang galing galing mo sa jackstone e” Turo ni Stephen.

 

Siniringan ko lang sya at wala talaga ako sa mood.

 

Nagulat ako ng pumwesto sya sa likod ko.

 

“I baba mo ng konte tong likod mo” Utos ni Stephen. Nasa likod ko sya at naalala ko ang ginawa sa akin na pangaakit ni Jomar kaninang umaga. Unti unti akong nagiinit.

 

“Teka naiihi ako” Binitawan ko ang bola at dumeretso papuntang banyo.

 

Hala. Nalilibugan ako sa bully ko? No way.

 

Pinahupa ko ang init ng aking katawan at hinintay matapos ang klase. Dumeretso ako sa locker room at nakita ko si Stephen na nagbibihis. Walang pangitaas at lumapit sa akin. Napanganga ako sa hugis ng kanyang katawan. 14 palang si Stephen pero hulma na ang kanyang dibdib, at dahil bata pa ay makinis.

 

“O, ano yan, may masama kang balak sa akin no” Biro ni Stephen sabay takip ng katawan at nagtawanan ang mga kaklase.

 

“Wag ka nga jang feeling. Kala mo gwapo” Sagot ko sa kanya.

 

“Sus, kunwari ka pa” sagot nito sa akin.

 

Sa susunod na klase, biglang may nagmessage sa akin.

 

Si Stephen. Tapos sinend nya ang picture nyang nakabreif lang.

 

Lumingon ako sa kanya at kumindat sya sa akin sabay tawanan ng barkada nila.

 

“Stephen at yang mga kaibigan mo! Labas” Bulyaw ng teacher ko.

 

Nireplyan ko naman sya. “Bye... Ingat sa paguwi”

 

Di pa uwian nun pero gusto ko lang sya buysitin.

 

Dumating ang tanghali at uwian na namin.

 

Sumakay ako ng jeep at pagkauwi ko ay nadatnan ko si Stephen sa kanilang bahay. Mukang binubulyawan ng knayang mama dahil pinalabas sya ng teacher kanina. Hahaha ako ang nagwagi.

 

Mga bandang alas dos pagkatapos kong mananghalian at manood ng TV ay may biglang kumatok sa bahay.

 

Si Stephen.

 

“Bakla, asan na yung mga basyo ng beer na di binabalik ng tatay mo?” Panimula nya sa akin.

 

“Hmmm hmmm. Andito sa likod kunin mo.” Tinuro ko kay Stephen ang kinalalgyan ng mga bote. Nakasuot ako ng short shorts ng hapon na yun at nakikita ko syang tingin ng tingin sa legs ko.

 

Nakakinis. Char.

 

“Sabihan mo sa tatay mo, magbalik pagkatapos maginom. Palagi nalang akong pumupunta dito.” Pinagsabihan pa ako ng mokong.

 

“O sya. Sige na at pagsasabihan ko” sabi ko sa kanya.

Nagulat ako ng biglang nanlaki ang mata ni Stephen at lumapit papunta sa TV. Nakita nya ang mga bold na magazine ni Jomar.

 

“Tang ina Kerwin. Meron ka pala nito?” Tuwang tuwa si Stepehen.

 

“Ha? Sa tatay ko yan, wag mo ngang hawakan yan at puro kalaswaan lang yan.” Naiinis ako dito kay Stephen ha. Malibog pala to.

 

“Teka lang Kers, basahin ko lang tong isa” Pakiusap sa akin ni Stephen.

 

Umupo ito sa sofa at sinimulan ang pagbabasa.

 

Mukang interesadog interesado ito at nakakagat labi pa.

 

“Puta, ang pink ng utong o, sarap susuhin nito Kerwin!” Mukang sayang saya si Stephen sa pagbabasa.

 

Kumuha muna ako ng tubig sa ref at pagbalik ko ay hinihimas himas na ni Stephen ang kanyang burat.

 

Wala syang pakialam na nandun na ako sa harap nya.

 

Umupo ako sa tabi nya at nagdikit ang aming mga balat. Nakaramdam ako ng init.

 

“Kers, ok lang ba? Andami kasing tao sa bahay, di ako makapagjakol.” Tanong sa akin ni Stephen na mukang nagmamakaawa.

 

“Ano ba Stephen. Ang libog mo naman. Dun ka sa banyo.” Turo ko sa kanya.

 

Nagtungo sa banyo si Stephen na bukol na bukol na ang tayong tayong burat.

 

Nanonood lang ako ng TV at bigla kong naririnig ang ungol ni Stephen at hiyaw. Ang oa ha.

 

“Putang ina, sarap mo” mga paandar ni Stephen habang nagjajakol sa banyo.

 

“Ahhh ahhh sige pa” Sigaw ni Stephen na halatang nilalakasan nya para mabuysit ako.

 

Biglang bumilis ang tibok ng puso ko ng makarinig ako ng tunog ng susi. Parang may tao sa labas ng pinto. Tyak na si Jomar yun. Kelangan kong sabihan si Stephen.

 

Kumaripas ako papuntang banyo at nagulat si Stephen habang nakatayo at nagjajakol.

 

“Anong ginagawa…” Tanong ni Stephen at bigla kong tinakpan ang kanyang bibig.

 

“Anjan si papa!” Bulong kong pasigaw sa kanya.

 

Mukang nataranta di si Stephen.

 

Tinaas nya ang kanyang shorts pero di humupa ang kanyang naninigas na alaga.

 

“Kerwin, ikaw ba yan?” Tanong ni Jomar galing sa labas ng banyo.

 

“Opo daddy, masakit lang yung tyan ko” sagot ko sa kanya habang tinatakpan ang bunganga ni Stephen. Takot kaming mahuli pareho.

 

“Pakibilisan at naiihi ako” Sagot ni Jomar.

 

“Hindi ka pwedeng lumabas ng ganyan!” Sabi ko kay Stephen.

 

“E anong gagawin ko?” Pagaalala ni Stephen.

 

“Pahupain mo!” Sabi ko sa kanya sabay tulak pababa ng kanyang ari.

 

“tangina lalong titigas yan!” Sigaw nito sa akin.

 

Wala na akong maisip at kelangan ng magpalabas ni Stephen.

 

Kinuha ko ang magazine at pinabasa ulit sa kanya.

 

Binaba ko ang kanyang shorts at lumuhod sa harap nya.

 

“Anong ginagawa…” Di na natapos ni Stephen ang sasabihin ng sinimulan kong isubo ang kanyang burat at malahigop ang pagchupa dito.

 

Napatingin nalang ito sa kisame sabay pikit. Nanghihina nag tuhod nito sa tuwing malamin ang aking pagkakasubo.

 

Mabango at masarap ang burat ni Stephen. Kasyang kasya sa bunganga ko dahil pang bagets pa.

 

Dinilaan ko din ang kanyang bayag.

 

“Hmmmm” biglang ungol ni Stephen sabay takip ng kanyang bibig. Tumango sya sa akin senyales na ipagpatuloy ko ang pagchupa.

 

Binilisan ko ang pagchupa at nakikita ko nang nakikilit na ang kalamnan ni Stephen. Di na ito tumitingin sa magazine at nakaconcentrate nalang sa sensayon na binibigay nga aking dila at bunganga sa pagchupa sa kanyang burat.

 

Maya maya pa at kumatok ulit si Jomar.

 

“Di ka pa tapos jan?!” Sigaw ni Jomar mula sa labas.

 

“Magbihis ka muna” Sabi ko sa kanya. Narinig kong tumunog ang pintuan ng kwarto senyales na pumasok si Jomar para magbihis.

 

Binilisan ko ang pagchupa kay Stpehen at dalawang kamay na nito ang nakatakip sa bibig. Mukang sarap na sarap ito at namumuti na ang mga mata.

 

Maya maya pa ay nakaramdam ako ng pagtibok ng kanyang alaga sa aking bunganga. Nalasahan ko ang tamod na umagos sa aking lalamunan ang iba naman ay naimbak sa aking bibig. Ayokong lunukin pero mas inuna ko munang palabasin si Stephen bago ko idura.

 

Dali dali akong tumayo at tinaas ang shorts ni Stephen ng halatang first time machupa at parang nawalan ng lakas. Binuksan ko ang banyo at dalidali syang pinatakbo palabas ng bahay.

 

“Sino yun?” Nagulat ako at pagtingin ko sa likod ay andun si Jomar na takang taka.

 

“Si…” Dahil sa bilis ng pangyayari ay nakalimutan kong may nakaimbak na tamod sa aking bunganga at biglang tumulo pagkabukas ng aking bibig.

 

Nanlaki ang mata ni Jomar at dumako ang tingin sa hawak kong bold magazine nya.

 

“KERWIN! Anong ginagawa mo!” Tumaas ang boses ni Jomar.

 

“Anak yun nung mayari ng sari sari store diba?! Kaklase mo yun? Chinupa mo?! Ganyan ka na ba kaaddict sa burat?!” Pambubulyaw sa akin ni Jomar.

Hindi na ako nakapagsalita at tumulo na ang luha sa aking mga mata sabay takbo sa kwarto para umiyak.

 

Pakiramdam ko ay minamaliit na ako ni Jomar at ang tingin sa akin ay malanding baklang sugapa sa burat. Kung alam nya lang ang pagpipigil na ginagawa ko.

 

Makalipas ang ilang minuto ay naubos na rin ang mga luha at napagtanto ko na lasang tamod ang aking bibig umaga hapon.

 

Lumabas na ako ng kwarto bandang alas singko para magluto.

 

Nakahiga si Jomar sa sofa at nakabukaka. Nakalabas ang kanyang malaking tite kahit tulog pa.

 

“Control Kerwin, Control” sabi ko sa aking sarili at sinimulan nang magluto para sa hapunan.

 

Pagkahapunan ay malamig pa din ang pakikitungo sa akin ni Jomar.

 

“Wag mo nang uulitin yun ha?” Biglang palambing na sabi nito sa akin.

 

Tumango lamang ako pahiwatig na hindi ko na uulitin ang nangyari.

 

“Kung kelangan mo ng burat andito lang si daddy” Biro ni Jomar sabay ngiti sa akin.

 

Di na ako tumango dahil ayoko na talagang maipit sa ganong sitwasyon.

No comments:

Post a Comment