Submit your Stories!

Saturday, May 15, 2021

Ang Kerido Part 1

 


Ako nga pla si Kerwin, ang kwentong ibabahagi ko ay ang mga kaganapan noong ako’y 12 years old pa lamang. Marahil ay mura pa ang aking edad pero dito ako natutong lumaban sa mga hamon sa buhay.

Nakatira kami sa isang bahay sa Maynila, malapit sa isang kilalang ospital kung saan ang aking ina ay nagtatrabaho bilang nurse. Ang aking ama naman ay kapitan ng barko at minsan lang umuuwi. Dahil sa nasa ibang bansa ang aking ama at tanging bumababa lamang ng isang buwan sa buong taon ay di malapit ang loob ko sa kanya. Ang karamihan sa mga kaibigan ko ay mga babae at ang mga nilalaro at pinagkwekwentohan namin ay tungkol sa mga pangbabaeng mga bagay bagay. Palagi din akong tinutukso na bading sa aming eskwelahan na sadyang nakakapanlumo at minsan ay ayaw ko nang pumasok. Payat ako, maputi dahil maputi pareho sina mama at papa. Nasa tamang tangkad lang ako para sa dose anyos, kakapatuli ko lang din last year. May isa akong kapatid na 4 years old. Si Baltazar, matalinong bata ang aking kapatid na magaling magpiano at nakakapagbasa na sa murang edad. Paborito sya ng buong pamilya dahil sa pagiging cute at malambing nito. Mahal na mahal ko ang aking pamilya at sana ay palagi kaming masaya.

Panahon ng Hunyo at nakabakasyon si papa.

“O Kerwin, wag kang lalamya lamya, kaya ka sinasabihan na bakla e, dapat matikas” Bulyaw ni papa.

“Naku, hon. Kung andito ka sana ay natuturuan mo sana yang si Kerwin. E pano e wala ka naman. Kelangan ng mga anak natin ng father figure” Sagot ni Mama.

“Sige andito ako, pero magkakakotse ba tayo? Magkakanegosyo? May katulong? Makakapagaral sa mamahaling school? Diba hindi. Kung ako papipiliin ayoko ding umalis, pero pano kayo?” Sagot ni Papa.

“Papa don’t go” paglalambing ni Balty sabay yakap kay papa.

May lungkot sa aming mga mata. Totoo ang sinasabi ni papa, wala kaming aasahan kung ang nanay ko lang ang magtatrabaho.

Umalis na si papa pabalik sa barko. Mahigpit na yakap ang paalam namin sa isa’t isa. Kahit di ako malapit kay papa at palagi nya akong binubulyawan ay mahal ko sya. Nagpapakahirap sya para mabigyan kami ng magandang buhay.

Nagpatuloy ang aming normal na buhay, si mama nagtatrabaho sa ospital. Ako at si Baltazar pumapasok sa school. Dahil minsan ay shifting si mama kaya katulong nalang minsan ang nagluluto at nagbabantay sa amin.

Isang araw pagdating ko sa bahay ay ikinagulat ko na andun si papa, nakatalikod tinitingnan ang family pictures namin.

“Papa, andito ka na ulit?” Bati ko.

Pagbaling sa akin ng inakala kong si papa ay ibang tao pala. Isang matipunong lalaki. Malaki ang katawan. Nasa 6’ ang tangkad. Kayumanggi at mukang seryoso.

“Ay sorry po” napaatras ako sa laki ng mamang nasa harap ko. Ako’y parang mas pandak pa sa kanyang dibdib at nakatingala sa kanyang muka.

“Kerwin, anjan ka na pala” Bati ni mama sa likod.

“Ay, si Kerwin pala panganay ko. Kerwin, si Jomar, sekyu sa grocery natin” Pakilala ni mama.

“Kamusta Kerwin” Bati ni Jomar na may malalim na boses. Ginulo gulo nya ang aking buhok na parang bata.

“Ok lang naman po. Ang laki po ng katawan nyo” Sagot ko sa kanya na manghang mangha sa kanyang katawan. Sa kanyang tshirt ay putok na putok ang dib dib at ang muscles nya sa braso na kasing laki na putok na putok sa manggas. May konting balbas sya, matangos ang ilong at matulis ang pungay ng mga mata.

“Oo nga e, kaya maraming fans” biro ni Jomar sabay kindat kay mama.

Kinurot naman ni mama ang tagiliran nito na parang kinikilig.

Ang pagkamangha ay napalitan ng galit. Bakit mukang nakikipagharutan si mama sa tauhan namin? Bakit muka syang kinikilig?

Tumakbo ako papuntang kwarto at nagbihis na. Di mawala sa isip ko ang pakikitungo ni mama kay Jomar. Lumabas ako ng kwarto ng maghahapunan na. Andun pa rin si Jomar na bidang bida sa kwentuhan at tuwang tuwa naman ang mama ko sabay hampas sa braso nito.

Nakikitawa di si Baltazar na walang kamuwang muwang sa nangyayari.

Pagkatapos kumain ay pinaderetso na kami ni mama sa kwarto at dun na daw kami gumawa ng assignments kasama ng mga kasmabahay.

Halos di ako makasagot sa mga assignment dahil iniisip ko kung ano ang pinagagagawa nina mama.

Para malaman ay lumabas ako ng kwarto at dahan dahang lumapit sa kwarto nina mama. Nakarinig ako ng ungol at sambit na “ang laki… masakit hmmm”

Naluha ako pabalik na kwarto at nagtalukbong. Masisira na ang pamilya namin. Bakit ito ginawa ni mama? Pano na si papa?

Kinabukasan ay singkit na singkit ang aking mata sa kakaiyak. Dahil maaga ang duty ni mama ay di na kami nagkaabutan. Nagulat ako ng sumabay sa almusal namin si Jomar na bagong gising. Nakasando at pangiti ngiti pa. Pakiramdam nya ay sya ang may-ari ng bahay, nilapagan pa ng kasambahay ng almusal. Nakakbuysit. Di ako mapakali at umalis na agad pabalik ng school.

Di ako makakapayag na masira ang pamilya namin. Pano na si Baltazar? Pano na si papa? Pano na ako? Galit ako kay mama pero mahal ko din sya. Kelangan mawala si Jomar. Kelangan kung gumawa ng paraan.

Iniisip kong isumbong kay papa ngunit baka mapatay nya si mama. Iniisp ko din magsumbong kina lola kaya lang mapapasama pa rin si mama. Si mama kasi.

Halos lipad ang isip ko buong araw. Pagkauwi ay dumaan ako sa grocery namin at nakita ko si Jomar, halos napapatingin ang mga tao sa kakisigan nito. Habng nagchechek ng bag ay nakita nya ako at kinawayan. Di ako sumagot at dumeretso na papauwi.

Pagkauwi ko ay nagulat ako ng makita ko si mamang bagong gupit.

“Ma, ikaw ba yan” gulat na tanong ko sa kanya.

“Bakit? Di ba bagay?” Inaayos ayos nya ang kanyang maikling buhok. Todo-make up. Maikli ang kanyang buhok na halos boy cut na ang dating.

“Muka kang lalaki ma” sagot ko.

“Uso to ngayon no? Sabi nga ni ano, bagay daw sa akin” sagot nya sa akin.

“Sabi nino?” Tanong ko sa kanya. Napahinto sya at ang kanyang ngiti ay napalitan ng panggamba.

“basta, sabi sabi jan sa daan” Kanyang palusot.

Nang hapunan ay andun ulit si Jomar na todo kain.

“Sige kain ka lang” Sinasandukan pa sya ni mama ng kanin.

“Sayang ang gym ko nyan, kung pinapakain mo ako ng pinapakain” biro ni Jomar.

Nawalan na ako ng gana at umalis.

Pagdating ng Sabado, walang klase buong maghapon naglalaro kami ng mga kaibigan ko. Si Baltazar naman ay nasa piano tutorial nya.

Bandang alas tres ay dumating si Jomar sakay ng kanyang bagong motor.

Halatang bagong bili ito. Biglang sumama ang mood ko.

“O Jomar, wala pa si mama mo?” tanong nito sakin.

“Wala pa, ba’t ka nandito?” Tanong ko sa kanya.

“Wala magcecelebrate lang sana” tinaas nya ang dalang mga alak.

Nasa isip ko, ang kapal naman ng muka nito. Magiinom pa sa bahay namin.

Bandang alas singko na ay nakauwi na si Baltazar. Nagtext na rin si mama na pauwi na sya.

Si Jomar naman ay nagsimula nang uminom.

Nagbubulungan ang mga katulong sa inis. Pakiramdam ng lalaking ito ay sya ang mayari ng bahay at ang presko presko na.

Naghapunan na kami at halatang lasing na si Jomar. Wala pa din si mama.

“Kung ako maging daddy nyo, ok lang ba?” Pabirong tanong ni Jomar.

Natatakot na kami ni Baltazar at di na sumasagot. Ang mga katulong ay di na rin lumalapit dahil lumalakas na ang boses ni Jomar. Nakapatong ang paa nito sa isang upuan habang kumakain at umiinom.

“Wala pa ba si babe?” sigaw nito na kinaalarma na ng mga kasambahay.

Dali dali nila kaming hinila at dinala papuntang kwarto.

“Wag kayong lalabas ha?” sabi ni ate Kris sa amin.

Halata sa muka ni Baltazar ang takot. 4 Years old pa lamang ito at sa buong buhay ay di pa nakakasalamuha ng lasing na tao. Si papa ay minsan ding umuuwi ng lasing ngunit di sya maingay at nakakatakot.

“Wag kang matakot Balty” niyakap ko ang aking kapatid at niyakap nya din ako. Ayokong may nananakot sa kapatid ko.

Tinext ko si mama, na lasing na si Jomar at sumisigaw sigaw na.

Nagreply si mama. “Pabayaan nyo na muna anak. Ganyan talaga ang mga lasing. Di pala ako makakauwi, may emergency, maraming sinugod dahil may naaksidenteng bus”

Pabayaan? Pabayaan ko lang na maghari harian yung walang kwentang lalaking yun? Pabayaan ko na sirain nya ang pamilya namin?

Hindi. Kelangan nya ng umalis.

Binuo ko na ang aking loob at tinapangan. Haharapin ko na si Jomar.

Pagpunta ko ng salas ay wala na sya dun. Marahil ay nasa kwarto na nina mama.

Papalapit ng papalapit sa pinto ay mabilis at malakas ang tibok ng puso ko.
Handa ko na syang sigawan.

Hinawakan ko ang door knob at unti unting binuksan. Walang ilaw. Malamig. Marahil ay tulog na ito. Sinarhan ko ang pinto at wala na akong makita pero tanda ko ang switch ng ilaw. Pag lapit ko at pipindutin na ang switch ng ilaw ay may biglang bumulong.

“Happy 4th monthsary babe” Amoy na amoy ko ang alak. Wala akong makita. Pero ramdam ko na malapit lang sya.

Magsasalita na sana ako ng biglang may dumakma sa aking bibig at pilit  pinapasok ang kanyang dila.

Dahil sa todo ng paghalik ay nabuksan ko ang aking bunganga at nakipagpalitan ng laway kay Jomar. Halos higupin nito ang aking bunganga. Halos kalikutin ng dila nito ang kasulok sulukan ng aking ngipin.

Makalipas ang ilang minutong lapalapan ay pinuwersa nya akong lumuhod. Wala pa rin akong makita sa dilim ng paligid.

“Bagay na bagay sa yo ang gupit mo, para kang si Rossana Roces na pinagjajakolan ko ng kabataan ko pa” Biro nito.

Halos magkasing haba lang nga kami ng buhok ni mama ngayon.

Pagkaluhod ay ramdam kong may sumasampal sa akin. Matabang bagay na matigas.

“O isubo mo na paborito mo” utos nito.

“Teka…” pagkakasalita ko palang ay biglang may sumalpak sa bunganga ko. Iba ang lasa, parang baalt na may kaunting alat.

Kahit bata pa ako ay may alam na rin ako sa seks, dahil sa turo sa reproductive system at usapang magbabarkada. Alam kong burat ni Jomar ang subo subo ko.

“Bakit sumikip yata ang bunganga mo ha, ikaw pinapasarap mo talaga” lasing na lasing na Jomar at halatang libog na libog.

Dahan dahan syang kumadyot at binayo ang aking bungang. Walang awa, para akong laruan na hindi pinapahinga. Tinulak ko ang matitigas nyang hita ngunit di ko kaya.

Bigla nyang binaon ng napakalalmi ang mataba nyang burat na parnag mababali ang aking panga.

Di ako makahinga. Hinugot nya iyon at napaubo ako.

“Hahaha. Di ba gusto mo yan, gusto mo ng burat ko di ba? Gusto mo ng malaki at matabang burat” Bulong nito sa akin. Pareho kaming walang nakikita. Akala nya ako pa rin si mama.

Binalik nya ulit ang kanyang burat at sinasabunutan ako habang kinakantot nya ang aking bunganga.

Tanging impit na ungol at hikbi ang maririnig sa akin dahil di ako makasigaw dahil punong puno na burat ang aking bunganga.

“Angsarap babe. Kung ako asawa mo di kita iiwan” Sambit ni Jomar.

Makalipas ang ilang minutong chupaan ay hinila ako pataas ni Jomar at muling hinalikan. Pagkatapos nun ay tinulak nya ako sa kama.

Tatakas na ako ng pinatungan nya ako. Sa sobrang laki ng kanyang katawan ay di ako makagalaw. Sobrang bigat ng nakapatong sa akin na halik ng halik sa aking muka pababa sa leeg. Tinutulak ko sya ngunit walang saysay ang patpatin kong mga kamay sa malalaki nitong muscles.

“Bakit babe, hard to get ka ngayon ha?” biro nito.

“Dahil jan, kakantutin kita ng kantot demonyo” marahas na bulong nito.

Nanigas ako sa takot.

Binaba nya ang aking pangibaba. Natatakot ako na pagnalaman nyang ako si Kerwin ay bubugbugin nya ako.

Tinakpan ko agad ang aking titi.

“Aba, matapang ka, ayaw mo sa puke, gusto mo sa pwet” Marahas na pabulong nit Jomar. Malademonyo ang pananalita nito. Di na ako makasalita sa takot. Nanginginig na ako.

Nagulat ako ng bigla nyang pinasok ang kanyang hintuturo sa pwet ko.

“Tang ina babe, papasayahin mo talaga ako ngayong monthsary natin ah,” Ako palang yata makakakantot sa pwet mo.

Dahan dahan nyang nilabas pasok ang kanyang daliri at dinuraan ito sabay pasok na ng dalawa.

Nanginging ako at mangiyak na sa sakit ngunit natatakot akong magsalita. Pagpasok ng ikatlong daliri ay umungol na ako.

“Ano, ha gusto mo yan ha?” Naging marahas ang bulong ni Jomar na dinidiladilaan at kinakagat kagat ang tenga ko.

Nakaalwan ang butas ko ng hinugot nya na ang kanyang mga daliri.

Napalitan ito ng mas matinding kaba ng tinutok nya na ang kanyang burat sa aking butas at unti unting pinapasok ang ulo.

“Happy monthsarry babe. Salamat sa regalo mo. Ang pinakamasikip na butas sa mundo” Bulong nito sa akin.

“Hmmmmph” napaungol ako ng malakas ng unti unti ng pumapasok ang kanyang burat. Parang napupunit ang aking pwet.

Tinakpan agad nito ang anking bunganga.

“Shhhh, baka marinig tayo nina Kerwin. Gusto mo bang makita ng mga anak mo ang kalibugan natin ha?” Tiisin mo lang babe, masasarapan ka din” Di nya alam na ako si Kerwin.

Halos nangangalahati na ng burat ni Jomar ang pumapasok at dahan dahan nya na akong kinakantot.

“Ahhh putaa… ang sarap mo babe…” Binibilisan na ni Jomar at pilit nyang binabaon habang yakap yakap ako na hindi makapiglas dahil sa lakas nito.

Bibilisan ni Jomar ang pag barurot at kumakapit nalang ako sa kama habang patuloy ang pagtulo ng luha dahil sa sakit ng dambuhalang burat na bumabababoy sa masikip kong butas.

Pinadapa nya ako kama at pumatong sya sa likod ko. Ramdam na ramdam ko ang laki at bigat ng kanyang katawan na pumapako sa akin sa kama. Todo ang labas masok ng burat nya at anjan pa na hinugot nya sabay biglang pasok at hinahalungkat ang aking kalamnan.

“Tangina nitong anal sex babe. Eto nalang gawin natin palagi para di na ako magcondom” Libog na libog na si Joamar habang yakap yakap ako at baon na baon ang burat.

Binilisan ulit ni Jomar ang bayo at tumutunog na ang kama na humahapas sa pader.

“Puta. Wala na akog pakialam babe ang alam ko mahal kita at gusto kitang kantutin habangbuhay”

Naging marahas ang pagbayo ni Jomar. Impit na ungol lang ang aking sagot habang kagat kagat ang kumot na nagsisilbing busal sa aking bibig.

“Ah ah ah… malapit na ako.” sigaw ni Jomar at bigla nyang binaon ng todo ang kanyang burat.

“aaaaah aaaah, ayan na. Putang ina” naramdaman ko ang mainit na likidong pumutok sa aking kalooblooban. Naginginig nginig pa si Jomar sa bawat pulandit ng kanyang tamod.

“Salamat sa gift mo babe. Sa susunod na monthsary natin ulit ha?” bulong nito sa akin. Halos dalawang minuto na syang nakapatong sa akin, nakabaon pa din ang burat, pawisan at naghahabol ng hininga.

“Linis na tayo” bulong nito sa aking tenga sabay bukas ng ilaw na nakakasilaw.

Pagtingin ko sa kanya ay gulat na gulat ito. Umiiyak ako, kapit na kapit sa kumot, nanginging. May dugo sa kama, at pinaghalong dugo at tamod sa aking pwet.

Di makapagsalita si Jomar na nakatayo malapit sa switch ng ilaw, pawis na pawsi ang kanyang malaadonis na mga muscle sa dib dib at abs, ang burat ay humupa na pero kita parin ang habang nasa 7inches at mataba. May halong laway, tamod, at dugo na galing sa aking nilampastanganang pwet.

“Pucha, Kerwin?” Lumapit ito sa akin at pinapatahan ako.

“Teka, ok ka lang? Bakit di ka nagsasalita?” natataranta na si Jomar.

Biglang nagulat ito ng marinig tumunog ang gate. Alam nya ng si mama ang duamting.

Dali dali nya akong pinatayo at tinggal ang bedsheet at kumot na may tamod at dugo.

Binihisan nya ako at hinatid sa kwarto habang tinatago ang bedsheet sa aming cabinet.

 

“Walang makakaalam nito Kerwin, atin atin lang to” Bulong ni Jomar at halos mapatalon ito ng biglang pumasok si mama sa kwarto

“O anong nangyari? Bakit umiiyak si Kerwin at bakit ka pawis na pawis?” tanong ni mama kay Jomar.

“Aaa… ehh. Wala, gusto pa kasi maglaro ni Kerwin, e bigla syang napatid” sagot ni Jomar na halatang di kapanipaniwala.

“totoo ba yun Kerwin?” Tanong ni mama sa akin, habang nasa likod si Kerwin at sinesnyasan ako.

“Opo ma” sagot ko.

“Wag ka kasing malikot, anong oras na, maglililikot ka tapos iiyak ka. 12 years old ka na Kerwin, di ka na bata.” Sermon ng mama.

“Sige matulog ka na” umalis na sina mama at Jomar. Pintay nila ang ilaw at di mawala sa isip ko ang nagnyari sa amin ni Jomar.

Kinaumagahan ay pumunta sa kwarto namin si Jomar para kunin ang bedsheet na may halong dugo at tamod.

“Anong hinahanap mo?” Nagulat ito ng marinig ang aking boses.

“Asan na?” bulong na tanong nito para di magising si Baltazar.

“Ang ano?” seryoso akong sumasagot sa kanya.

“yung alam mo na.” Nabwebwesit na rin si Jomar.

“Yung bedsheet na may tamod mo at dugo ko” sagot ko sa kanya. Galit na galit.

Tinakpan nito ang aking bibig.

“Wag kang maingay.” Galit na rin si Jomar.

“Bakit? Ayaw mong malaman nilang kumantot ka ng anak ng kalaguyo mo, anak na lalaki?” sagot ko sa kanya.

“Di ko sinasadya yun Jomar. Sorry na, akala ko kasi ikaw yung mama mo” Biglang nagmamakaawa si Jomar.

“So pag si mama ok lang? Ano bang ginawa namin sayo? Ano bang ginawa ng papa ko sayo? Ano bang ginawan ni Baltazar sayo para sirain mo ang pamilya namin?!” Galit na galit na ako na napapalitan na ng luha.

“Sorry na Jomar. Di ko sinasadyang mahalin ang mama mo” sagot nito sa akin.

“So ok lang na masira ang pamilya ko, ang pamilya ng kapatid kong matalino, mabait at malambing dahil sa pansarili nyong kagustuhan?! anong mapapala mo sa paninira ng buhay?!” sagot ko sa kanya.

“Sorry na Kerwin, aayusin naming matatanda to. Pero akin na muna yung bedsheet” nangangamba si Jomar habang binabatayan ang kapatid ko baka magising.

“Di ko alam” Sagot ko sa kanya.

“Di ba andito lang yun?” sagot nito sa akin.

“Pag na-DNA test yun, at nakita ang tamod mo at dugo ko, makukulong ka!” Nagtapang na ako.

Lumuhod sa harap ko si Jomar.

“Sige na Kerwin, lalayo na ako please. Wag mo lang akong isumbog.” Pagmamakaawa ni Jomar.

Natupad na rin ang aking gusto, ang mapaalis sa buhay namin ang kerido ni mama.

“Sige basta hiwalayan mo na ang mama ko at wag ka ng magpapakita pa!” sagot ko sa kanya.

“Pero Kerwin, kelangan ko ng trabaho, may sakit anak din akong sinusustentuhan. Nasa asawa ko lang. Pero hiwalay na kami” pagmamakaawa nito sa akin.

“O sige, pero wag mo nang lalapitan si mama” Banta ko sa kanya.

“Oo sige na. Atin atin lang yun ha?” pagmamakaawa nito.

“Sige umalis ka na!” sigaw ko at umalis na si Jomar. Mukang kinakabahan pa rin ito.

 

Buysit na buysit ako sa ginawa nito sa pamilya namin at lalong lalo na sa paglalapastanganan sa akin.

 

2 comments: