Submit your Stories!

Wednesday, November 15, 2017

R-Diaries part 10 - Ang Tubero na si Tonyo


Nagbalik ang mga normal na araw. School bahay lang ako hanggang sa grumaduate na ako ng high school. Nagtapos ako bilang salutatorian at proud na proud ang aking ama at ina. Dahil sa magkokolehiyo na ako sa susunod na taon, napagisipan nina mama na ipadala ako sa Maynila para mag-aral. Makikititra muna ako sa kapatid ni tatay na si tito Danny. Pusong babae din si tito Danny at meron syang limang parlor at apartment building sa maynila. Si tito Danny ang nagparal sa aking ama kaya masasabi kong isa syang responsableng tao.
Pagkarating ng Maynila ay nagpahinga muna kami sa bahay ni tito Danny. Nasa 53 years old na sya, may katabaan at kahit napapanot na ay kinukulayan nya pa rin ng brown ang kanyang buhok. Mahilig itong magsuot ng makukulay na damit gaya ng violet o pink. “Uy, ang bilis namang lumaki nitong si Ronnel. Tanda ko nung bata pa to ay pinaglalaruan ang aking make up kit” pagbibiro ni tito Danny. Naalala ko ang pangyayaring iyon, nakita ko si tito Danny na nagmemake-up kaya pagkaalis nito ay kinuha ko ang lipstick nya at ginamit ko. Nahuli ako ni tatay at pinagpapalo. “Kuya Danny bantayan mo ‘to si Ronnel. Pero wag mong hawaan baka paguwi nyan pink na ang buhok” pagbibiro ni tatay. “Anong taon na, tanggap na ng whole wide world ang mga bakla at tomboy” sagot sa kanya ni tito Danny.

Nagenroll na kami at magsisimula na ang klase sa susunod na linggo. Iniwan na ako nina mama at papa sa isang unit sa apartment ni tito Danny. Habang naghuhugas ako ng pinggan ay nasira ang gripo kaya pumunta ako sa unit ni tito Danny para magpatulong. Pagkatok ko ng pinto ay may grupo ng mga lalaki sa loob. Mga matitipunong lalaki at mga gwapo. Parang nasa langit ang pakiramdam ko ng makita ko sila. “Anong kelangan mo?” Tanong sa akin ng isang lalaking nakaitim na sando habang nanonood ng TV. “s-ss-si tito Danny anjan?” Nauutal pa akong sumagot dahil nahihihiya. “Madam may naghahanap sayo, boylet mob a ‘to. Hihingi yata ng pangdota!” Sigaw ng isang lalaki. Bumaba si tito Danny mula sa taas na nakatakip lang ng kumot. “Ay si Ronnel yan pamangkin ko. Pasok ka, kain ka muna.” Parang nahihiya pa si tito Danny at dalidaling umakyat uli. Pumasok ako sa loob at binigyan ako ng pinggan ng isang lalaking nakaupo sa mesa “Toy, kain ka muna. Busy pa si madam e, kumakain din yata sa taas” Nagtawanan ang mga lalaki at tumawa din ako. “Ako nga pala si Benjie, masahista sa spa ni madam” Kinamayan ako ni Benjie at sabay kaming kumain.
Bumaba si tito Danny mula sa taas, sumunod sa kanya ang isang machong lalaking nakatapis lang. “Uy, magbihis ka nga, may bisita dito e” sabi ng isang lalaki sa nakatapis. “Ok lang yan. Pamangkin naman yan ni madam. Tsaka pinagod ako ni madam ngayon e, kakain muna ako” Umupo sa harap ko ang nakatapis na lalaki. “Ronnel, si Benjie pala at si EJ, nagtratrabaho sila sa spa ko. Punta ka lang dito pag nagugutom ka, maraming pagkain dito.” Sabi sa akin ni tito Danny. “Baka iba yung ipakain mo jan ha” biro ni EJ. “Tito nasira kasi yung gripo, may kakilala kabang tubero” sabi ko kay Tito. “Ako may kakilala, si kuya Tonyo. Yung kolboy na nagsasideline sideline” sabi ni Benjie. “Alaga mo din yun madam diba” dagdag ni EJ. “O sige, hintayin mo lang Ronnel, at itetext ko” sabi sa akin ni tito Danny.
Habang kumakain ay di ko mapigilang tumingin sa hubad na katawan ni EJ. Makinis at maputi sya. Malalaki ang braso at dibdib na halatang alaga sa gym. Siguro ay nasa 21 years old palamang ito, may hikaw sya sa isang tenga. Nahalata ni tito Danny ang pagtutok ko at tumingin ito sa akin at ngumiti. Pagkatapos kumain ay sinamahan ako ni tito Danny pabalik sa aking unit. “Nasarapan ka yata sa tanghalian natin a” biro nito. “Tito Danny naman” sagot ko sa pangaasar nya. “Ok lang yan Ronnel. Kilala kita at alam ko matatanggap ka rin nina mama at papa mo. Bata ka palang ay ramdam na nila. Wag mo na kasing itago, be free” payo sa akin ni tito Danny at parang nabunutan ako ng tinik. May taong nakakaintindi ng nararamdaman ko.
Ding-dong. Pag dungaw namin sa baba ay kumaway ang isang lalaki. “Akyat ka Tonyo” utos ni tito. Paglapit nya ay dun ko nasilayan ang kakisigan nito. Malaki din ang katawan dahil kolboy sya dati. Nasa 27 years old na ito at maamo ang muka. “Madam anong problema?” tanong nito. “Tonyo, pakiayos naman ng gripo dito sa unit ng aking pamangkin. Dumaan ka nalang sa unit ko, andun yung bayad. Pero kung gusto mo ng tip, alam mo na” hinaplos haplos ni tito ang katawan ni Tonyo at umalis. Pumasok kami ni kuya Tonyo sa unit ko sa may kusina at sinumulan nya ng tanggalin ang sirang gripo. Pagtanggal nya dito ay sumirit ang tubig at nabasa ang buong katawan nya. “Ay puta, wala pa naman akong dalang pamalit” nagmura ito. “Ipatuyo ko muna ah. Ok lang ba? Ikaw lang naman dito no?” Tanong nya sa akin at tumango lang ako.
Hinubad ni kuya Tonyo ang kanyang tshirt at pantalon at tinira lamang ang brief. Malaki ang katawan nito at may hikaw sa isang utong. Nagulat at nalibugan ako sa aking nakikita. Kinabit na ni kuya Tonyo ang gripo ng nakabrief lamang. Sinampay ko naman sa harap ng electric fan ang kanyang damit at inamoy amoy ko ito. Nagulat ako ng biglang may nagsalita sa likod ko. “Aba, nasa lahi nyo yata ang mahilig sa burat ah” Pag talikod ko ay andun si kuya Tonyo nakangiti. Naninigas ako sa takot at hinawakan nya ang kamay ko at ipinatong nya sa bukol nya at hinimas himas. “Eto gusto mong amuyin”. Lalo akong kinilabutan ng biglang may nagbukas ng pinto at pumasok si tito at EJ. “Hoy Tonyo anong ginagawa mo sa pamangkin ko” Galit na tanong ni tito Danny. “Sabi na nga ba e, kaya ang lagkit lagkit ng tingin mo sakin, mahilig din pala ito sa burat” sabi ni EJ at kinurot ito ni tito Danny sa may tiyan. “Wala naman kaming ginagawa a” ipinasok ni kuya Tonyo ang kamay ko sa loob ng brief nya at pinahimas himas ang tumtitigas nya ng burat. “Ronnel, ano? Ok ka lang?” tanong na pagaalala ni tito Danny. “Umalis na tayo madam, alam na ni Tonyo yan” At hinila ni EJ si tito na parang pinauubaya na ako kay Tonyo. “Ako na ang magbabayad sayo a, paligayahin mo yang pamangkin ko.” Sigaw ni tito Danny habang papaalis at sinasara ang pinto.
Para akong binuhusan ng tubig at di makapaniwala na pinaubaya ako ni tito sa isang tagapagbigay ng aliw. Marahil ay regalo nya ito sa akin at alam nyang takam na takam na rin ako. Nabigla ako ng hinawakan ni kuya Tonyo ang aking muka at hinalikan. Masarap humalik si kuya Tonyo, todong todo. Tinulak nya ako sa sofa at hinubad ang aking tshirt at hinalikan ako sa leeg papunta sa aking utong at diniladilaan ito. Nakukuryente ako sa sarap, halatang sanay nang magbigay ng aliw si Tonyo. Habang nakahiga ako ay hinubad nya ang kanyan brief at sinubo sa akin ang kanyang burat. Amoy na amoy lalaki si Tonyo dahil sa pawis mula sa pagkukumpuni ng gripo. Swabi kong kadyutin ni Tonyo ang aking bunganga, sya ang umaalalay sa aking bibig kong didilaan ko ang kanyang bayag o isusubo ko ang kanyang burat. Hinubad ni Tonyo ang aking pangibaba at pumatong sa akin. Pinatong nya ang alaga nya sa alaga ko at kiniskis ito. Naglaplapan kami at di ko mapigilan ang umungol sa sarap. Si Tonyo naman ay malalim ang tingin sa akin, binabantayan ko nasasarapan ako sa ginagawa nya. “Ano Ronnel, masarap ba” tanong nito sa akin habang dinidilaan ang aking pisngi. “Oo kuya ang laki ng burat mo” Binilisan ang pagkiskis ni kuya Tonyo ng burat nya sa burat ko at maya maya pa ay naramdaman ko nang malapit na akong labasan. Gumapang si kuya Tonyo pataas at sinubo ulit ang burat nya sa bunganga ko. Kinantot nya ang aking muka. “Yan, magaling ka pala Ronnel. Puta, chupain mo lang ako ng chupain a”
Nagpatuloy ang pagkantot ni kuya Tonyo sa bunganga ko. Mayamaya ay binaon nya na ito ng malalim. “Ahhhh. Ayan na, lunukin mo lahat” sumirit ang mainit na tamod sa bunganga ko. Dahil sa pagod ay nagpahinga muna si kuya Tonyo habang nakabaon ang burat nya sa bunganga ko at unti unti na itong lumalambot. Hinugot nya ito at binalikan ang burat ko. Jinakol nya ako habang pinapasukan ng daliri ang aking pwet. Naulol ako sa sarap at ilang minuto lang ay nilabasan din ako.
Sinuot ulit ni kuya Tonyo ang brief at hinalikan ako. “Tawagan mo lang ako kung may kailangan ka ha? Sagot naman ni madam” Kinuha nya ang kanyang mga damit at lumabas ng kwato ng nakabrief lamang. Sinubaybayan ko sya habang pumasok sa unit ni tito Danny at pagbukas nya ng pinto ay naghiyawan ang mga lalaki sa loob. “Yun oh, nakatira ka Tonyo.” “Ano, naulol ba?” “Winarak mo ba ang pwet?” Mga tanong na pasigaw mula sa unit ni tito Danny. Natakot ako at alam na ng mga alaga ni tito Danny na takam ako sa burat at napaluha ako.
Toktok tok. “O ayan kumatok na ako ha” pumasok si tito Danny at EJ sa loob habang nakita akong umiiyak. “Bat ka umiiyak” tumabi sa akin si tito Danny habang tinatanggal ang tamod na dumikit sa buhok ko. “Tito, nahihiya kasi ako. At pagtawanan ako ng mga lalaki mo” sagot ko sa kanya at tumawa sila ni EJ. “Ano ka ba Ronnel, sanay na kaming tumira at pakainin ang burat namin sa mga bakla. Kanina nga e ayaw tigilan ni madam yung pagchuchupa sakin. Ganito dito, negosyo to ni tito mo. Natutuwa lang kami dahil may customer agad si Tonyo ngayong araw. Napaligaya ka naman ba nya?” sagot sakin ni EJ. “Oo nga Ronnel, simula ngayon ay isa kanang malayang ibon. Kung may gusto kang burat sabihin mo lang sa akin at ipapasubo ko sayo” pinahinahon ako ni tito. “Wag kang magalala, mayaman yan si madam” dagdag ni EJ at hinampas sya ni Tito. “Kung di lang malaki yang burat mo pinalayas na kita” sabi ni tito Danny kay EJ.
Natapos din ang araw na iyon na parang nabunutan ako ng tinik. Simula ngayon ay di na ako mahihiya.
Itutuloy...

PART 11

No comments:

Post a Comment